Chẳng phải Joker, "Folie à Deux" đúng hơn là bức họa đẹp, nhưng còn dang dở về Arthur Fleck.
"Joker: Folie à Deux" - hậu truyện của thành công vang dội của "Joker" năm 2019, tiếp tục dẫn dắt khán giả vào thế giới tâm lý hỗn loạn của Arthur Fleck, nhân vật bi thảm luôn tìm kiếm sự đồng cảm. Bị giam giữ tại Arkham Asylum sau những cuộc bạo loạn kinh hoàng, Arthur cố gắng sống sót trong sự cô độc, chỉ bám vào những bức tường tưởng tượng dựng nên.
Bỗng nhiên, Lee Harper, hay còn được biết đến với biệt danh Harley Quinn, xuất hiện trong đời hắn. Cả hai dần nảy sinh tình cảm sau những lần tiếp xúc ngắn ngủi. Gặp được tình yêu vào khoảnh khắc tăm tối nhất cuộc đời, Arthur như được hồi sinh. Linh hồn gã thoát khỏi ngục tù, bay bổng tự do với cô bạn gái mới quen.
Sự xuất hiện của Harley Quinn, một nhân vật mang đến niềm vui nhưng cũng ẩn chứa sự ngây thơ và bất an, mang đến cho Arthur tia hy vọng. Tình yêu, dù là hiện thực hay ảo giác, đã mang đến sự thay đổi cho cuộc đời gã hề.
Tuy nhiên, Arthur vẫn đang mắc kẹt trong cuộc đấu tranh nội tâm, giữa hai bản thể: Arthur Fleck, gã hề tội nghiệp, và Joker, nhân cách điên loạn thèm khát sự nổi tiếng.
Todd Phillips sử dụng thủ pháp kể chuyện điện ảnh độc đáo, mang đến những khung hình giàu tính ẩn dụ. Sự biến đổi màu sắc, dàn cảnh và diễn xuất thành công của Joaquin Phoenix tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tâm lý sâu sắc.
Nhưng, "Joker: Folie à Deux" xuất hiện với một chút ngột ngạt, thiếu sự trọn vẹn. Cái kết trở nên chóng vánh, mơ hồ và mang tính sắp đặt với Arthur. Nó cũng thiếu một chút ánh sáng trong mối quan hệ giữa gã hề với Lee, và sự phán quyết với Joker.
Không phải là một bước tiến rõ ràng so với phần một, "Joker: Folie à Deux" được xem là bức họa đẹp về sự rối ren của tâm lý. Phim là lời thách thức và để lại nhiều suy ngẫm về bản chất của tình yêu, sự khát khao nổi tiếng, và cuộc sống của gã hề tội nghiệp Arthur Fleck.